Mũ bảo hiểm cho trẻ em - Đã thực hiện nghiêm túc chưa

Người tham gia giao thông trên mọi tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm (MBH) theo Luật Giao thông đường bộ . Đặc biệt, từ ngày 10-4-2015, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã bắt đầu ra quân xử phạt phụ huynh không đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy. Phần lớn phụ huynh rất đồng tình, ủng hộ và nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, vẫn không ít phụ huynh vì nhiều lý do đã “quên” đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

mu-bao-hiem-dat-chuan

Phụ huynh thường quên đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ

Người cầm lái quan trọng hơn người ngồi sau?

Người lớn khi tham gia giao thông đã dần ý thức được tầm quan trọng của việc đội MBH là để bảo vệ tính mạng của mình. Nhưng đội MBH cho trẻ cũng là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên thời gian qua, chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh những phụ huynh khi đưa đón trẻ đi học không cho trẻ đội MBH. Thậm chí, có trường hợp mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe mà không đội cho trẻ.

Mu-bao-hiem-dat-chuan

Trẻ không được đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Có mặt ở một số trường tiểu học, chúng tôi khá bất ngờ khi thấy nhiều trẻ từ 6 - 10 tuổi vẫn không được đội MBH. Khi được hỏi Anh P. nói: “Đến trường học bị bắt buộc và kiểm tra trẻ đội nón rồi, đến khi đi chơi để cho con nít nó thoáng cái đầu. Mới có 6 - 7 tuổi mà đội cái nón nặng thế này thì có mà… gãy cổ”. Để biện hộ cho việc không tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông, có nhiều phụ huynh thường vịn lý do như: nhà gần không cần đội mũ, quên mũ, MBH không tốt cho cổ, trời nóng nực… thậm chí có phụ huynh còn bảo là để treo trên xe cồng kềnh nên không mang theo.

Trả lời vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hữu - Trưởng khoa Thần kinh ngoại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Hiện tại, chưa có trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng đốt sống cổ từ việc đội MBH. Tuy nhiên, đội MBH vẫn xảy ra chấn thương vào những trường hợp do lỗi kỹ thuật, như: quai cài mũ quá rộng, đội mũ không đúng kích thước đầu, chọn mũ không đạt chuẩn, có khối lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Trong những ca chấn thương sọ não do tai nạn ở trẻ em thời gian qua cho thấy, trẻ em được đội MBH đúng quy cách có tỷ lệ chấn thương thấp và ít nguy hiểm hơn những trẻ khác”.

(Trích nguồn)

Chọn mũ bảo hiểm thế nào đạt chuẩn?

Đội MBH là vô cùng cần thiết, nó làm giảm nguy cơ gây tử vong và hạn chế tai nạn vùng đầu. Tất nhiên là điều đó sẽ phản tác dụng nếu chúng ta sử dụng MBH không đạt chuẩn.

Một chiếc MBH đúng chuẩn phải có tem tiêu chuẩn chất lượng (tem CR - loại tem bảo đảm chất lượng được phép lưu thông trên đường). Phía sau nón có dán thông tin tên hãng sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, sản phẩm cho người đi mô-tô, xe máy…

mu-bao-hiem-dat-chuan

Chọn mũ nhẹ và không gây mỏi cổ, trọng lượng mũ được khuyến nghị là từ  500 - 580gr. Khi lựa chọn mua MBH, chúng ta cần kiểm tra phần quai đeo. Quai đeo tốt là quai đeo không co giãn quá nhiều, khóa mũ nhạy khi mở, đóng và vừa có độ giữ chắc khi dùng tay kéo mạnh. Ngoài ra, lưu ý lớp xốp bảo vệ càng mềm càng chịu được sự va đập cao.

Theo quy định của pháp luật, hành vi điều khiển xe không đội MBH cho người đi xe mô-tô, xe máy hoặc đội mũ cho người đi xe mô-tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ bị phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng.